Câu
1 (8,0 điểm)
Trong
cuốn sách Khẳng định bản thân, tác giả Lưu Dung (Trung Quốc) đã căn dặn
con mình:
Nên nhớ, loài vi trùng tự thỏa hiệp có
thể ăn sâu vào cốt tủy, khiến cả đời con không đứng thẳng lên được.
(Khẳng định bản thân - Lưu
Dung, NXB Văn hóa dân tộc. 2008)
Lời căn dặn trên gợi cho anh
(chị) những suy nghĩ gì?
Câu
2 (12,0 điểm)
Có ý kiến
cho rằng:
Thơ ca bắt rễ từ lòng người, nở hoa nơi
từ ngữ.
Anh/chị
hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy liên hệ với một bài ca dao và một bài thơ
trung đại (đã được học hoặc đọc thêm trong chương trình Ngữ văn 10 Nâng cao) để
làm sáng tỏ vấn đề.
Hướng dẫn:
Câu 1 (8,0 điểm)
I. Yêu cầu về kĩ năng
Biết cách làm bài nghị luận xã hội, bố cục
mạch lạc, rõ ràng, lập luận chặt chẽ. Dẫn chứng cụ thể, sinh động, văn giàu cảm
xúc, không mắc lỗi về chính tả, dùng từ, diễn đạt.
II. Yêu cầu về kiến thức
- Hiểu và đánh giá, bàn
luận thuyết phục vấn đề mà đề bài nêu ra
- Học sinh có thể có những
kiến giải, đánh giá theo quan điểm riêng của mình song cần lôgic, hợp lí và đảm
bảo những ý sau:
Câu 1 (8,0 điểm)
I. Yêu cầu về kĩ năng
Biết cách làm bài nghị luận xã hội, bố cục
mạch lạc, rõ ràng, lập luận chặt chẽ. Dẫn chứng cụ thể, sinh động, văn giàu cảm
xúc, không mắc lỗi về chính tả, dùng từ, diễn đạt.
II. Yêu cầu về kiến thức
- Hiểu và đánh giá, bàn
luận thuyết phục vấn đề mà đề bài nêu ra
- Học sinh có thể có những
kiến giải, đánh giá theo quan điểm riêng của mình song cần lôgic, hợp lí và đảm
bảo những ý sau:
1. Giải thích (2,0 điểm)
- Tự thỏa hiệp: Thái độ và hành động chấp
nhận hoàn cảnh, thực tế trước mắt; bỏ qua mục đích, dự định mình đã vạch ra
trước đó.
-
Cách nói hình ảnh loài vi trùng tự thỏa
hiệp có thể ăn sâu vào cốt tủy, khiến cả đời con không đứng thẳng lên được
gợi tả sự nguy hại của việc con người tự thỏa hiệp với mình trong cuộc sống.
Giống như loài vi trùng gây bệnh, tâm lí tự
thỏa hiệp có thể ăn sâu và hủy hoại cuộc đời của mỗi con người, khiến người
ta không thể sống một cuộc đời như mong đợi.
->
Lời căn dặn của người
cha với con cũng là một bài học đạo đức sâu sắc, có tác dụng cảnh tỉnh con
người trước nguy cơ tự thỏa hiệp để
biện hộ cho sự hèn nhát, thiếu bản lĩnh, ý chí mình khi không thực hiện được
một việc nào đó.
2. Bình luận (5,0 điểm)
a. Tự thỏa hiệp là loài vi trùng nguy hiểm có thể ăn sâu vào cốt tủy và khiến con
người ta không đứng thẳng lên được là vì:
- Trong mỗi con người đều có hai phần Con
và Người, bản năng và lí trí…Không ít trường hợp tiếng nói của bản năng với nhu
cầu hưởng thụ, tâm lí ngại khó ngại khổ, tự thoả mãn đã lấn át lí trí, khiến
con người gục ngã trên hành trình thực hiện lí tưởng. Tâm lí tự thỏa hiệp xuất hiện có thể vỗ về
người ta quên đi thực tại, biện hộ cho thất bại của bản thân mình.
+ Tự
thỏa hiệp là vi trùng nguy hiểm
vì những biểu hiện của nó hầu như không gây nguy hại gì ngay tức khắc nhưng lại
dần ăn sâu, hủy hoại con người, dần tạo thành những thói quen khó bỏ, những
tính xấu khó chữa, biến con người thành nhu nhược, lười biếng, sống không lí
tưởng.
b. Mở rộng, nâng cao vấn đề
- Cần phân biệt tự thỏa hiệp với sự tỉnh táo chấp nhận thực tế để sửa đổi, tránh
bảo thủ máy móc.
- Cần phê phán những người, những biểu
hiện hèn nhát, tự ru mình, thỏa hiệp với hoàn cảnh trước mắt.
3. Bài học và liên hệ bản thân (1,0 điểm)
Mỗi người cần nâng cao ý thức, đề cao tính kỉ
luật tự giác, không cho phép mình thối chí, tự thoả hiệp bằng lòng với bản
thân.
Câu 2 (12,0 điểm)
I. Yêu cầu về kỹ năng
Biết cách làm bài nghị luận văn học: kết
cấu sáng rõ, lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, văn viết giàu cảm xúc.
II. Yêu cầu về kiến thức
Thí sinh có thể làm bài theo nhiều cách
khác nhau, song về cơ bản cần đảm bảo những nội dung cơ bản sau:
1. Giải thích (2,0 điểm)
- Thơ ca: trước hết là một loại hình văn học, sau nữa có thể
hiểu là chỉ văn học nghệ thuật nói chung.
- Thơ ca bắt rễ từ lòng người: Thơ ca là tiếng nói chân thực của tình cảm. Nó được khơi
nguồn, bắt rễ từ tư tưởng, cảm xúc của người nghệ sĩ. Vế thứ nhất của nhận định
đề cập đến khởi nguồn của thơ, vai trò của yếu tố tình cảm, xúc cảm trong sáng
tác thơ, đến nội dung của tác phẩm văn học.
-
Nở hoa nơi từ ngữ: Từ
ngữ hiểu rộng là ngôn từ nghệ thuật, là giá trị nghệ thuật, là vẻ đẹp ngôn ngữ của
tác phẩm văn học.
Như vậy, nhận định của đề bài bàn về mối
quan hệ giữa nội dung và hình thức của tac phẩm nghệ thuật; về đặc trưng của
văn học, đặc trưng của thơ; đề cao vai trò của yếu tố tình cảm, cảm xúc trong
thơ, đồng thời yêu cầu tình cảm ấy phải được diễn tả bằng ngôn từ đẹp đẽ, giàu
tính thẩm mĩ. Đây là một qui luật, cũng là một yêu cầu trong sáng tạo nghệ
thuật.
2. Bình luận (4,0 điểm)
a. Vì sao
lại nói: Thơ ca bắt rễ từ lòng người, nở
hoa nơi từ ngữ?
- Thơ ca bắt rễ từ lòng người bởi lẽ:
+ Xuất
phát từ đặc trưng của văn học: Nghệ thuật là lĩnh vực sáng tạo để phản ánh hiện
thực, trong đó phản ánh tâm tư, tình cảm của chủ thể sáng tạo. Xuất phát từ đặc
trưng về đối tượng, nội dung của văn học, có thể thấy: văn học không phản ánh
hiện thực một cách bàng quan, lạnh lung mà bao giờ cũng gắn chặt với tình cảm,
ước mơ, khát vọng…của nhà văn. Điều đó tạo nên qui luật tình cảm trong phản ánh
nghệ thuật.
+ Xuất
phát từ đặc trưng của thơ, đặc biệt là thơ trữ tình: tiếng nói trữ tình bao giờ
cũng được bộc lộ trực tiếp, trở thành bình diện thứ nhất của sáng tác.
- Tiếng
nói của tình cảm, tâm tư con người được gửi gắm trong tác phẩm nghệ thuật như
thế nào?
+ Nhu cầu
được giãi bày những gì chất chứa trong lòng (niềm vui, nỗi buồn…)
+ Là lời
nhắn gửi, sự cảm thông; là tiếng lòng đến với tiếng lòng (tiếng nói tri âm)
+ Nghệ
thuật chân chính còn chứa đựng trong nó chiều sâu của tư tưởng tiến bộ, các giá
trị đối với cuộc sống, làm đẹp và phong phú hơn cho tâm hồn con người.
- Nở hoa
nơi từ ngữ bởi lẽ: vẻ đẹp của tình cảm, cảm xúc trong thơ phải được kết
tinh ở hình thức nghệ thuật, được biểu hiện bằng những biện pháp nghệ thuật độc
đáo mà trước hết là nghệ thuật sử dụng ngôn từ.
b. Bàn
luận, mở rộng vấn đề
- Nếu thơ
chỉ bắt rễ từ lòng người, chỉ có tình
cảm cảm xúc mãnh liệt mà không nở hoa nơi
từ ngữ thì tình cảm cảm xúc trong thơ sẽ không tìm được hình thức biểu hiện
độc đáo, hấp dẫn; do đó khó tạo nên vẻ đẹp, sức lôi cuốn của tác phẩm.
- Ngược
lại, nếu chỉ trau chuốt, đẽo gọt ngôn từ mà xem nhẹ tình cảm, cảm xúc thì tác
phẩm sẽ trở nên khô khan, nghệ thuật không sao cất cánh lên được.
3. Chứng minh (6,0 điểm)
Thí sinh
chọn và phân tích một bài ca dao và một bài thơ trung đại (đã được học hoặc đọc
thêm trong chương trình Ngữ văn 10 Nâng cao) để làm sáng tỏ vấn đề.
No comments:
Post a Comment